ได้มีการสอนภาษาเริ่มต้นจากการสอนภาษาละติน
เมื่อ 500 ปีมาแล้ว ต่อมาในศตวรรษที่ 16 ภาษาละตินก็ถูกแทนที่ด้วยภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส
และอิตาลี ในเริ่มแรกนั้นจะสอนโดยเน้นการท่องจำเนื้อหา และโครงสร้างเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า Grammar school's ภาษาที่ใช้ในการสอนก็จะเป็นภาษาละติน
Grammar translation method ก็จะเน้นการเรียนหลักไวยากรณ์
เน้นการแปล อ่าน และเขียน ท่องจำคำศัพท์ ใช้การสอนแบบ deductive
ในยุคต่อมาคือยุคก่อนการปฎิรูป ( Pre-reform movement )
- The French man C. Marcel <1973-1896>จะสอนภาษาแม่ของนักเรียนเชื่อมต่อกับภาษาเป้าหมาย
เน้นทักษะการอ่าน
- The Englishman T. Prendergast <1806-1880> ได้ทำการสังเกตและบันทึกนักเรียน พบว่า
เด็กใช้บริบทและสถานการณ์ เข้ามาช่วยในการจำ
- The Frenchman F. Gouin <
1831-1896> Gouin Series คือ การสอนสิ่งใหม่ในบริบท ใช้ท่าทางเข้ามาช่วย ไม่มีการแปล
ไม่อธิบายแกรมม่า เน้นความเชื่อมโยงของประโยคต่าง ๆ
หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุดปฎิรูป
( The reform movement
เน้นการพูด ฝึกออกเสียงให้ถูกต้อง ใช้ Conversation and Dialogues สอนแกรมม่าแบบ Inductive( สอนตัวอย่าง ตามด้วนโครงสร้าง ) เชื่อมโยงกับภาษาเป้าหมาย
สอนจากง่ายมายาก สอนทุกทุกทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน เริ่่มมี IPA หรือ International Phonetic Alphabet.
ซึ่งนักปฏิรูปเชื่อกันว่า
1.
ภาษาพูดเป็นภาษาหลัก
2.
การออกเสียงในการสอนและการฝึกอบรมครู
3.
ผู้เรียนควรจะเรียนรู้การฟังก่อนที่จะได้เห็นภาษาในรูปแบบของการเขียน
4.
คำที่นำเสนอในประโยคและฝึกความหมายในบริบท
5.
สอนไวยากรณ์โดยวิธีอุปนัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น