วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

A BRIEF HISTORY OF LANGUAGE TEACHING


         ได้มีการสอนภาษาเริ่มต้นจากการสอนภาษาละติน เมื่อ 500 ปีมาแล้ว ต่อมาในศตวรรษที่ 16 ภาษาละตินก็ถูกแทนที่ด้วยภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี ในเริ่มแรกนั้นจะสอนโดยเน้นการท่องจำเนื้อหา และโครงสร้างเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า Grammar school's ภาษาที่ใช้ในการสอนก็จะเป็นภาษาละติน 

      Grammar translation method ก็จะเน้นการเรียนหลักไวยากรณ์ เน้นการแปล อ่าน และเขียน ท่องจำคำศัพท์ ใช้การสอนแบบ deductive 

      ในยุคต่อมาคือยุคก่อนการปฎิรูป ( Pre-reform movement )
  •  The French man C. Marcel <1973-1896>จะสอนภาษาแม่ของนักเรียนเชื่อมต่อกับภาษาเป้าหมาย เน้นทักษะการอ่าน
  • The Englishman T. Prendergast <1806-1880>  ได้ทำการสังเกตและบันทึกนักเรียน พบว่า เด็กใช้บริบทและสถานการณ์ เข้ามาช่วยในการจำ
  • The Frenchman F. Gouin < 1831-1896>  Gouin Series  คือ การสอนสิ่งใหม่ในบริบท ใช้ท่าทางเข้ามาช่วย ไม่มีการแปล ไม่อธิบายแกรมม่า เน้นความเชื่อมโยงของประโยคต่าง ๆ
       หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุดปฎิรูป ( The reform movement 
            เน้นการพูด ฝึกออกเสียงให้ถูกต้อง ใช้ Conversation and Dialogues สอนแกรมม่าแบบ Inductive( สอนตัวอย่าง ตามด้วนโครงสร้าง ) เชื่อมโยงกับภาษาเป้าหมาย สอนจากง่ายมายาก สอนทุกทุกทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน   เริ่่มมี IPA หรือ  International Phonetic Alphabet.
ซึ่งนักปฏิรูปเชื่อกันว่า

1.     ภาษาพูดเป็นภาษาหลัก
2.     การออกเสียงในการสอนและการฝึกอบรมครู
3.     ผู้เรียนควรจะเรียนรู้การฟังก่อนที่จะได้เห็นภาษาในรูปแบบของการเขียน
4.     คำที่นำเสนอในประโยคและฝึกความหมายในบริบท
5.     สอนไวยากรณ์โดยวิธีอุปนัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Teaching English : How to Teach Basic Conversational English

Teaching English : Creating Survey Questions

Teaching English : Write College Research Papers