วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

CALL (Computer-Assisted-Language-Learning in each phrase)


1. Behaviorist CALL

ถูกนำมาใช้ในปี 1950 และเป็นที่รู้จักในปี 1960 เมื่อนำมาใช้ในการสอนภาษา (audio-lingual method) กันอย่างแพร่หลาย โดยส่วนใหญ่โปรแกรม CALL นำมาฝึกทักษะต่าง ๆ ในภาษา


 2. Communicative CALL

ต่อมาโปรแกรม CALL มีการพัฒนาโปรแกรมซึ่งจะเน้นการใช้ CALL มากว่าที่จะเน้นวิเคราะห์รูปแบบภาษา ตามที่ Warschauer (1997) เคยทำไว้ก่อนหน้าคือ แบ่งนักเรียนที่เก่งและนักเรียนที่อ่อนทักษะทางภาษาโดยการใช้แบบฝึกหัด แต่จะต่างกันตรงที่คอมพิวเตอร์จะแบ่งเนื้อที่ใช้สอนสำหรับนักเรียนเองจึงใช้ไวยากรณ์มาสอนและอนุญาติให้นักเรียนคำตอบด้วยตัวเอง คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นที่จะช่วยการต่อยอดและการเขียนของนักเรียนผ่านเกมการแสดงบทบาทสมมุติ


 3.Integrative CALL

การประยุกต์โปรแกรม CALL เริ่มต้นในปี 1990 เป็นรูปแบบการบูรณาการสอนภาษาในการติดต่อสื่อสารรวมทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน (ฮับบาร์ด, 2009)
ในขั้นตอนนี้คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นเสมือนเครื่องมือในการเรียนการสอนเนื้อหาและช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ภาษาได้จริง ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่ิอกลางในการเรียนการสอนฝึกทักษะภาษาให้แก่นักเรียน เป็นอีกหนึ่งที่ช่องทางที่นักเรียนสามารถศึกษานอกห้องเรียนได้ ทั้งนี้ควรที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้วีธีการใช้สื่อเหล่านี้มากกว่าแค่การให้นักเรียนไปเรียนในห้องแล็บภาษาแค่สัปดาห์ละครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Teaching English : How to Teach Basic Conversational English

Teaching English : Creating Survey Questions

Teaching English : Write College Research Papers